วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ไฉ่ซิงเอี้ย - ท้าวเวสสุวรรณ หรือ เทพเจ้าแห่งโภคทรัพย์


ท้าวเวสสุวรรณ , ไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโภคทรัพย์ ตามที่มีการบันทึกในอีกตำนานหนึ่ง ตามคติทางจีน ไฉ่ซิงเอี้ย หรือ ท้าวเวสสุวรรณท่านเป็นเทพเจ้าของลัทธิเต๋าองค์หนึ่ง ที่มีหน้าที่ดูแลกิจการค้าขาย และ โภคทรัพย์ทั้งหลาย รวมไปถึงทรัพย์ในดินทั้งหมด จึงทำให้พ่อค้าทั้งหลายให้ความเคารพนับถือมาก ถึงกับมีการสร้างศาลเจ้าของท่าน โดยเฉพาะในหมู่บ้าน หรือในเมืองที่กิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เพราะท่านขึ้นชื่อในเรื่องการพิทักษ์ความยุติธรรม และ ความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมาในการทำการค้า

เดิมท่านมีชื่อว่า " จ้าวกงหมิง " ในระหว่างที่มีชีวิตได้มาปฏิบัติธรรมในถ้ำแห่งหนึ่ง ที่ภูเขาเอ๋อเหมย ( สำนักง่อไบ๊ ) จนในที่สุดก็ได้สำเร็จเป็นเซียนที่นี่ ต่อมาในภายหลังเมื่อท่านละสังขารแล้ว จึงได้รับการอวยยศจากเง็กเซียนฮ่องเต้ ให้เป็นไฉ่ซิงเอี้ย

ลักษณะพิเศษของท่านคือ รูปร่างล่ำสันแข็งแรง มีใบหน้าดำเสมือนก้นหม้อ คิ้วชี้ ตาโปน มือหนึ่งถือแส้เหล็ก อีกมือหนึ่งถือทองแท่ง ( เป็นนัยยะแห่งการลงทัณฑ์เมื่อคดโกง และ ให้รางวัลเมื่อซื่อสัตย์สุจริต แก่ผู้ที่ทำการค้า ) ทรงพาหนะคือเสือดำ ในบางครั้งจะมีกระรอกแห่งโภคทรัพย์อยู่ข้างกาย ว่ากันว่าท่านเป็นเทพที่มีอิทธิฤทธิ์มาก สามารถเรียกลมเรียกฝน บันดาลฟ้าผ่า ก่อโรคระบาด ควบคุมภัยธรรมชาติทั้งหลาย ทั้งยังสามารถดลบันดาลให้ผู้ที่เคารพนับถือท่าน ได้ประโยชน์จากการค้าที่ซื่อสัตย์สุจริต นำความร่ำรวย โชคลาภ และศิริมงคลมาสู่สานุศิษย์ ต่อมาในภายหลัง นอกจากขอเรื่องโชคลาภเงินทองแล้ว ก็ยังมีการไปอธิษฐานขอลูกขอหลาน ขอความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินจากท่านอีกด้วย

ปัจจุบัน จะมีการทำการบูชาไฉ่ซิงเอี้ยในวันขึ้นปีใหม่ ( ตรุษจีน ) ของทุกปี โดยจะมีการคำนวนตามตำราโบราณ ถึงทิศ และ เวลา ที่ไฉ่ซิงเอี้ยจะเสด็จมา เมื่อถึงวันนั้น ลูกหลานจีนก็จะจัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ โดยตั้งโต๊ะให้หันไปในทิศที่ท่านจะมาแล้วทำการสักการะ และ อธิษฐานขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล และ ความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น